Trong tháng 1/2022, kiểm tra xử lý hơn 1.300 xe vi phạm quá tải trọng cho phép

admin - Thứ Năm, 03/03/2022 - 14:32

Trong tháng 1/2022, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra 7.578 xe, trong đó có 1.398 xe vi phạm, tước 212 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 6,36 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xe vi phạm về cơi nới kích thước thành thùng.

Theo báo cáo của Tổng cục ĐBVN, trong tháng 1 năm 2022 (từ ngày 21/12/2021-20/01/2022) các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 7.578 xe, trong đó có 1.398 xe vi phạm, tước 212 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 6,36 tỷ đồng.

Một số địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động, đồng thời lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB duy trì công tác KSTTX bằng cân xách tay, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, cân bằng thị phần các loại hình vận tải.

Tuy nhiên, do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Âm lịch và nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ KSTTX trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương; đặc biệt thời gian vừa qua các lực lượng tập trung cho việc phòng chống dịch bệnh COVID-19, các chủ xe, lái xe lợi dụng tiếp tục vi phạm chở hàng quá tải, dẫn đến tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ, đường cao tốc và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng cao từ 1-2m, kể cả sơmi rơmoóc tự đổ để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên các quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, đặc biệt là các tỉnh, thành phía Bắc và Bắc Miền Trung, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Các xe tải, xe sơmi rơmoóc che biển số, chở quặng quá tải từ các mỏ quặng ven QL.279, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, lưu thông trên QL.279, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai về cảng Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, TP. Hà Nội, Quảng Ninh, tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Gia Lai, Đắk Lắk…

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe, trong tháng 2/2022 và các tháng tiếp theo, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CTTTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Đồng thời, đề nghị các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác KSTTX trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/CT-BGTVT ngày 12/3/2020 của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng; đồng thời đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các Trạm KTTTX cố định tự động như mô hình Trạm KTTTX lắp đặt tại Km78/QL.5, TP. Hải Phòng;

Bên cạnh đó, đề nghị các Sở GTVT, Sở GTVT-XD Lào Cai thực hiện nghiêm túc công tác báo cáo KSTTX hàng tháng, gửi về các Cục QLĐB để tổng hợp, báo cáo Tổng cục ĐBVN. Tổng cục ĐBVN đề nghị các Sở GTVT sau đây chấn chỉnh, rút kinh nghiệm khi không gửi báo cáo KSTTX tháng 01/2022: Bắc Giang, Nam Định, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Thái Bình, Lai Châu, Điện Biên, Hưng Yên, Cao Bằng, Quảng Nam, Kon Tum;

Các Sở GTVT, Sở GTVT-XD Lào Cai, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm; Thanh tra các Sở GTVT chủ động phối hợp với Công chức Thanh tra các Cục QLĐB để nâng cao hiệu quả công tác KSTTX.

Sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh các xe có kích thước thành thùng lớn hơn kích thước được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ  thuật và bảo vệ môi trường làm căn cứ xác định hành vi vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ xe và lái xe theo quy định tại Thông tư 06/2017/TT-BGTVT ngày 28/02/2017 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và Nghị định 135/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định về danh mục, việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và quy trình thu thập, sử dụng dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính.

Phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường.

Tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.

Tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.

Phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện.

Sở GTVT Hà Nội và Cục QLĐB I tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở và CCTT phối hợp chặt chẽ không để xe quá lưu thông qua cầu Thăng Long, trường hợp cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm, đồng thời báo cáo Tổng cục ĐBVN chỉ đạo xử lý tận gốc đối với chủ phương tiện, chủ hàng.

Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Cục QLĐB I và Sở GTVT Hà Nam tăng cường tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng các xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải từ địa bàn tỉnh Hà Nam về TP. Hà Nội, lưu thông trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ theo chỉ đạo của Bộ GTVT tại Công văn số 11464/BGTVT-ATGT ngày 29/10/2021.

Đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải; lưu ý một số Trung tâm Đăng kiểm của các tỉnh: Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh.

Kiên quyết thực hiện việc kiểm định có thời hạn ngắn đối với các phương tiện có thông báo vi phạm theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐCP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.